3 cách giúp đánh giá doanh nghiệp đang cần phần mềm ERP để hoạt động tốt nhất

3 cách giúp đánh giá doanh nghiệp đang cần phần mềm ERP để hoạt động tốt nhất

Bạn đang suy nghĩ xem có nên áp dụng phần mềm ERP vào quản trị doanh nghiệp? ERP có thể giúp doanh nghiệp đạt đến một đẳng cấp mới về sản lượng và lợi nhuận, nhưng cũng rất tốn kém. Và có thể sau tất cả công sức đầu tư, bạn lại tự hỏi bỏ ra như vậy có xứng đáng?



Hệ thống ERP là một phần mềm đa chức năng với các mô-đun giúp quản lý các phòng ban chính – từ quản lý kho đến tài chính, nhân sự và vận hành. Không còn phải vật lộn với việc sử dụng nhiều phần mềm khác nhau cho từng phòng ban nữa. Một hệ thống ERP có thể làm tất cả.

Mặt ngược lại là hệ thống này có thể rất đắt và thời gian triển khai lâu. Khoảng ¾ doanh nghiệp mua ERP không sinh lời được từ dự án này. 1/3 các hệ thống ERP mua về thậm chí còn chưa bao giờ được sử dụng chính thức.

Dưới đây là 3 bước để giúp bạn quyết định xem công ty của bạn đã sẵn sàng cho ERP chưa.

1. Đánh giá các phần mềm hiện có

Đánh giá lại toàn bộ các phần mềm để quyết định xem chúng còn dùng được không.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng phần mềm hiện tại chưa đáp ứng được yêu cầu của họ - kết quả là các phần mềm này không đem lại hiệu quả, mà chỉ khiến các công việc hàng ngày trở nên nặng nề và tốn thời gian.


Một số vấn đề khác là không thể cập nhật hoặc bảo trì phần mềm thường xuyên. Hoặc là thiếu đào tạo cho nhân viên cách sử dụng phần mềm

Các doanh nghiệp thường lướt qua phần đào tạo bởi vì họ cho rằng nhân viên biết việc rồi. Nhưng nếu nhân viên không được hướng dẫn làm việc với phần mềm, họ chắc chắn sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn là tạo ra giá trị.

Sau khi xem xét kỹ, nhiều doanh nghiệp có thể nhận ra họ chỉ cần triển khai sử dụng những phần mềm hiện có thay vì một hệ thống ERP mới.

2. Đánh giá nhu cầu tương lai

Nhìn nhận lại toàn bộ nhu cầu công nghệ thông tin của doanh nghiệp trong vài năm tiếp theo trong bản chiến lược kinh doanh. Và phải tham khảo cả ý kiến của nhân viên để đảm bảo rằng khi mua về thì họ sẽ tiếp nhận phần mềm mới.

3. Làm một bản phân tích chi phí – lợi nhuận

Xác định các ảnh hưởng về tài chính có thể xảy ra và đưa ra giải pháp. Hiệu suất của hệ thống ảnh hưởng đến kinh doanh như thế nào? So sánh chi phí sửa lại phần mềm hiện tại với mua mới ERP. Cân nhắc xem từng giải pháp sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào.

Hãy nhớ tính toán cả chi phí triển khai và đào tạo. Nhiều doanh nghiệp ước lượng thấp phần này, nhưng thực tế chúng lại chiếm kinh phí khá lớn.

Hệ thống ERP đảm bảo sẽ mang lại lợi ích nếu bạn muốn thay đổi kết quả kinh doanh gây ra bởi công nghệ lỗi thời và không cải tạo được hệ thống hiện tạị.

Không có nguyên tắc chung nào dựa trên quy mô doanh nghiệp để quyết định tính cần thiết của ERP. Một doanh nghiệp vừa hoặc lớn vẫn hoạt động tốt mà không có ERP, trong khi một doanh  nghiệp nhỏ lại không thể vận hành nếu thiếu ERP.

Điều quan trọng hơn cần phải xem xét là mức độ phức tạp của sản phẩm hoặc dịch vụ. Nhìn vào chiều sâu của sản phẩm (được làm ra từ bao nhiêu loại nguyên vật liệu) và độ rộng (bạn có bao nhiêu loại sản phẩm). Hệ thống ERP tỏ ra hiệu quả đặc biệt đối với doanh nghiệp có nhiều dòng sản phẩm và sản phẩm phức tạp.