Các bước tiến hành để vận hành một phần mềm ERP được tốt nhất

Các bước tiến hành để vận hành một phần mềm ERP được tốt nhất

Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (Enterprise Resource Planning – ERP) tận dụng sức mạnh của máy tính và công nghệ để “gánh” giúp doanh nghiệp những công việc mang tính lặp đi lặp lại mà nếu con người thực hiện sẽ dễ nảy sai sót.

Tuy nhiên, để được “thảnh thơi”, trước nhất Ban giám đốc và viên chức các bộ phận trong công ty phải bỏ công sức để “dạy” máy tính làm thay công việc của mình.





Các bước để dùng phần mềm ERP bao gồm

Xác định đích – lập mưu hoạch

chọn lựa nhà cung cấp

Chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ và dữ liệu

Chạy thử

Huấn luyện dùng

Chi tiết của 5 bước dùng hệ thống ERP 
  • Xác định đích – đồ mưu hoạch
Tìm hiểu bản thân là bước đầu tiên và quan yếu một mực định kết quả ứng dụng ERP. Phải hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ giữa các phòng ban và hiện trạng các phần mềm đang dùng thì doanh nghiệp mới có thể xác định được cần máy tính làm thay những việc gì và ở mức độ nào.

Mọi thành viên trong doanh nghiệp cần tham dự vào quá trình này. Ban giám đốc cần cho biết hiện tại họ sử dụng những bẩm nào để ra quyết định. Người đảm đương các phòng ban cần ghi lại các mối quan hệ và các thông báo luận bàn với nhau trong quá trình làm việc. Cả những nhân viên trực tiếp tác nghiệp cũng cần kê các loại thông báo hằng ngày họ kết nạp, cách xử lý thông tin và những tình huống cần sửa đổi thông tin nảy thực từ tế.

Nghiên cứu về các phần mềm doanh nghiệp đang dùng cũng giúp ích khi doanh nghiệp tích hợp chúng vào hệ thống ERP mới. Trong trường hợp phải thiết kế mới quờ, sự hiểu biết này cũng sẽ giúp doanh nghiệp mường tưởng được các bước phải làm để di chuyển dữ liệu từ các phần mềm cũ sang hệ thống mới.

Hiểu biết về bản thân mới chỉ là điều kiện cần để ứng dụng thành công ERP. Điều kiện đủ là doanh nghiệp cần tối ưu hóa quy trình làm việc trước khi xây dựng hệ phần mềm ERP.

Tóm lại, đích của bước trước tiên để tiến đến ERP không chỉ là tìm hiểu cặn kẽ cách doanh nghiệp vận hành. Đó còn là việc nghiên cứu những giải pháp cải tiến, chuẩn hóa các quy trình hoạt động đã có và đưa ra các quy trình quản lý mới nếu cấp thiết.
  • tuyển lựa nhà cung cấp – lập mưu hoạch
Khi đã hiểu rõ mình cần gì, doanh nghiệp mới bắt đầu tiến hành bước thứ hai – chọn người thực hiện. Rõ ràng, doanh nghiệp có thể tự xây dựng hệ thống ERP cho riêng mình, nếu bộ phận CNTT có đủ khả năng. Nếu không, phải nhờ đến nhà cung cấp giải pháp ERP. Các nhà cung cấp thường có hai loại giải pháp: “đóng gói” và “may đo”.

Khi đã chọn được đối tác, doanh nghiệp cần chú ý tránh các vấn đề về phía mình có thể gây ngăn cản quá trình chuyển đổi sang hệ phần mềm ERP. chả hạn, doanh nghiệp chưa định rõ được các quy trình, không nhất quán trong đề nghị và chưa thiết lập được mối quan hệ giữa các bộ phận. ngoại giả, cũng cần chú ý chuẩn bị dữ liệu đầy đủ và chuẩn bị tâm lý để viên chức ở các bộ phận hiệp tác tốt với nhà cung cấp giải pháp.
  • Chuẩn hóa quy trình và dữ liệu
Đối với một phần mềm ERP, việc chuẩn hóa quy trình là triển khai các đề xuất cải tiến ở bước một. Đó có thể là chỉnh sửa các tính năng có sẵn để đáp ứng đặc thù của một ngành, của doanh nghiệp hoặc viết thêm hệ thống xử lý thông tin riêng theo yêu cầu của doanh nghiệp và theo quy định của luật pháp.

Việc chuẩn hóa dữ liệu bao gồm việc chuyển dữ liệu từ các phần mềm cũ sang hệ thống ERP mới và đưa các dữ liệu nảy hàng ngày vào cơ sở dữ liệu.
  • Chạy thử
Chạy thử trước khi chính thức đưa vào hoạt động là để rà soát xem chương trình có chạy đúng với các số liệu giả thiết hay không. Hơn nữa, các chỉnh sửa, bổ sung mới khai triển cũng cần được soát xem có phối hợp ăn nhịp với các thành phần khác của hệ thống hay không.

ngoại giả, việc chạy thử còn giúp doanh nghiệp đánh giá tính tiện ích và tính ổn định của chương trình nhằm giảm thiểu những rắc rối có thể nảy về sau.
  • Huấn luyện dùng
bình thường, nhà cung cấp giải pháp sẽ tổ chức các buổi huấn luyện dùng cho doanh nghiệp, cụ thể là cho ban giám đốc, các viên chức trực tiếp tác nghiệp và viên chức quản trị hệ thống.

Lãnh đạo doanh nghiệp và nhân viên quản trị hệ thống sẽ tìm hiểu mô hình tổ chức thông báo, quy trình xử lý thông báo, khả năng của các chương trình, cách tổ chức đảm bảo thông báo, các nhân tố ảnh hưởng và cách khai thác hệ thống. ngoại giả, nhân viên quản trị còn học cách phát triển thêm các áp dụng để mở rộng hệ thống, các biện pháp an toàn – an ninh dữ liệu và cách quản trị các chương trình, hệ điều hành và cơ sở dữ liệu.

Các nhân viên vỡ hoang hệ thống sẽ học cách nhập liệu, chỉnh sửa dữ liệu và cách sử dụng có hiệu quả.